ยินดีต้อนรับสู่ เว็บบล็อก pharmacybefriends

อยากคุย อยากรู้เรื่องยา อาหารเสริม สุขภาพ โพสต์ไว้ได้เลยนะครับ

Sunday, May 30, 2010

Rx6 Glutathione ผิวขาวจริงหรือ???

Glutathione สุดยอดของสารต้านอนุมูลอิสระ ตัวกลูธาไทโอนเป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่ไม่สามารถที่จะรับจากการกินหรืออมได้ เนื่องจากโดยโครงสร้างของกลูธาไทโอนจัดเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง มีงานวิจัยในหนูทดลองและในคน ซึ่งพบว่าไม่ได้ทำให้ระดับกลูธาไทโอนในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นถ้าอ้างอิงตามงานวิจัยการรับประทานกลูธาไทโอนไม่ได้ช่วยให้ปริมาณกลูธาไทโอนในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาจอนุมานได้ว่ากินไม่กินก็ไม่มีความแตกต่าง แต่ถ้าคิดในอีกแง่ก็จะมีคนออกมาแย้งว่ากินแล้วผิวขาวขึ้น อาจจะเกิดได้จากหลายๆสาเหตุ สมมตินะครับ ถ้ากรณีที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นใส่สารอื่นเข้ามาด้วยเช่นวิตามินซี วิตามินอี ไลโปอิกแอซิด สารสกัดจากเปลือกสน ซึ่งสารที่กล่าวมากลับมีงานวิจัยที่ยืนยันได้ชัดเจนมากกว่าว่าทำให้ผิดขาวขึ้น หรือถ้าไร้จรรยาบรรณหน่อย ก็อาจจะแอบใส่ตัวยาที่ทำให้ผิวขาวขึ้นมาให้ลูกค้ากิน ซึ่งแน่นอนว่าผลเสียย่อมมากกว่าผลดี แต่ยังไงก็ตามเราสามารถที่จะกระตุ้นให้มีการสร้างตัวกลูธาไทโอนในร่างกายให้มีปริมาณมากขึ้นได้ เช่นรับประทานซิลีเนียม เพื่อไปเพิ่มการทำงานของเอ็นไซม์ที่ใช้สร้างกลูธาไทโอน เป็นต้น

3 comments:

  1. 1.จากบทความข้างต้น หากการกินหรืออมกลูธาไทโอนไม่ได้ผลจริง แล้วการฉีดเข้าร่างกายล่ะคะ ได้ผลจริงในระยะยาวหรือไม่? อันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง (หากมีผลการวิจัย)
    เท่าทราบมา..วิธีนี้เป็นที่พูดถึงกันมากใน Website มีการซื้อ-ขายเกิดขึ้น นศ.มหาวิทยาลัย,คนวัยทำงาน เคยเห็นผู้ฉีดสารกลูธาไทโอนนั้น ขาวขึ้นจริงและเร็วด้วยค่ะ
    แต่ส่วนตัวนั้นไม่สนใจวิธีนี้ เพราะกลัวผลข้างเคียงในอนาคต และราคาแพง

    2.สนใจตัวซิลีเนียมค่ะ คืออะไร หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปรึเปล่า?
    การรับประทานเหมือนการทานวิตตามินเสริมทั่วไปหรือไม่?
    เคยถามเพื่อนที่เป็นเภสัชฯ แนะนำว่า ถ้าอยากผิวขาวใส ให้รับประทานวิตามินซี 1000+Q10 500 เพราะปกติจะทานวิตามินซีเพียงอย่างเดียว วันละ 1500 ซึ่งเพื่อนบอกว่า มากเกินความจำเป็น รับประทานเพียงแค่นี้จะได้ผลดีหรือไม่(ในเรื่องของผิวขาวใส)

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. 1.การฉีดก้เหมือนการกินครับ แต่ถ้าสมมติว่าเป็นยาก็แค่ว่าออกฤทธิ์เร็วกว่าแค่นั้นเอง โดยส่วนตัวเองไม่แนะนำให้ฉีดครับ

    2.ซิลีเนียมเป็นแร่ธาตุตัวนึง ที่เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์กลูธาไทโอนเปออกซิเดส ซึ่งทำหน้าที่สร้างกลูธาไทโอนขึ้นมานั่นเอง วิตามินซี 1000 มก. ไม่ถือว่ามากครับ แต่คิวเทน 500 มก.เยอะครับ ปกติใส่กันแค่หลักสิบมิลลิกรัม ซิลีเนี่ยมมีขายตามร้านยาทั่วไป อาหารทุกๆอย่างในโลกนี้หรือยาก็ตาม กินตามขนาดที่พอดีก็ทำให้ร่างกายแข็งแรง กินเยอะไปก็เป็นพิษหมดละครับ

    ReplyDelete