ยินดีต้อนรับสู่ เว็บบล็อก pharmacybefriends

อยากคุย อยากรู้เรื่องยา อาหารเสริม สุขภาพ โพสต์ไว้ได้เลยนะครับ

Tuesday, June 8, 2010

Rx7 ยา่ฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะ(Antibiotic) ไม่กินต่อเนื่องกันได้มั้ย??

ยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะ (Antibiotic) ทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่ท่านๆผู้อ่านรู้จักกันดีก็ยาเพนนิซิลลิน หรือยาห้าแสน ก็คือตัวนี้นี่เอง โดยปกติยากลุ่มนี้จะใช้กรณีที่ติดเชื้อเท่านั้น และต้องทานต่อเนื่องนาน 5-7 วันเป็นขั้นต่ำ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับลักษณะอาการของโรคและการติดเชื้อ ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อกรณีที่ไม่รุนแรง ร่างกายเราเองก็สามารถฆ่าเชื้อได้ ซึ่งอาจทำให้แผลหายเองได้ แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อโดยมากแล้วร่างกายจะสู้ได้ระดับหนึ่ง เราต้องช่วยจากด้านนอกด้วยก็คือการกินยาหรือฉีดยา แต่ต้องเข้าใจว่า ยาที่เข้าไปณจุดติดเชื้อมีระดับนึง ไม่ใช่กินยาเข้าไป 1 เม็ด ยาทั้งเม็ดจะวิ่งไปถึงจุดที่ออกฤทธิ์ทั้งหมด แต่มียาส่วนที่ถูฏทำลายไปด้วย แพร่ไปจุดอื่นที่ไม่ติดเชื้อด้วย สมมติเชื้อ 100 ตัว เรากินยาเข้าไปวันแรก อาจจะฆ่าเชื้อได้เยอะหน่อย สัก 40-50 เปอเซนต์อาการเราก็จะเริ่มดีขึ้นบ้าง แต่เชื้อก็ยังเหลืออีก 50 เปอเซนต์ เชื้อมันก็มีกลไกที่จะปกป้่องตัวเองโดยพยายามทำลายยาหรือไม่รับยาเข้ามาในตัวของมัน และยังแบ่งขยายพันธ์ตัวมันเอง และแบคทีเรียไม่ใช่คน เวลามันขยายจำนวน มันแบ่งเป็นทวีคูณ แปปเดียวก็อาจจะกลับมาเท่าเดิมอีก ยาที่เรากินเข้าไปก็เพื่อลดจำนวนพวกที่กำลังแบ่งเซลล์ และฆ่าพวกเซลล์ใหม่ด้วย แต่เชื้อมันไม่ได้มีเท่าเดิม ยาที่ใส่เข้าไปตัวที่ออกฤทธิ์ก็หมดหน้าที่ของมัน เราจึงจำเป็นต้องทานยาต่อเนื่องเพื่อให้จำนวนเชื้อที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่เม็ดเลือดขาวหรือร่างกายเราจะกำจัดได้ ยาปฏิชีวนะทุกตัวจะมีฆ่า IC90 คือฆ่าเชื้อได้ 90 เปอเซนต์ที่เหลืออีก 10 เปอเซนต์ร่างกายเราฆ่า ในมุนกลับกันลองมองดูก็ได้ว่าสมมติเรากินยาไป 2 วันแล้วอาการดีขึ้น สมมตินะครับว่าเชื้อเหลือสัก 10 ตัว แล้ว10 ตัวนี้พัฒนาตัวเองจนยาที่เรากินไม่สามารถฆ่ามันได้ แล้วเราก็ปล่อยมันไว้ มันก็ขยายเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆจนกลับมาเป็นอีกรอบทีนี้ ยาตัวเดิมที่กินไปก็ไม่สามารถฆ่าได้ ทำให้เชื้อทำลายเซลล์ของเราไปเรื่อยๆ พวกบริษัทยาจึงวิจัยว่าทานยากี่วันขึงจะทำให้เชื้อเหลือ 0 ซึ่งโดยทั่วไปขนาดปกติก็ต้องทาน 5-7 วันขึ้นไปจึงจะหมด อย่าแค่รู้สึกว่าหายแล้วไม่ทานต่อ รอจนกระทั่งเชื้อโรคไม่มียาสามารถฆ่าได้ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็คงต้องทำใจอย่างเดียว

2 comments:

  1. บทความยาวไปนิด อ่านรอบแรกจะงงๆ อ่านรอบ 2 เข้าใจมากขึ้นค่ะ อาจเป็นเพราะการแบ่งวรรคตอนใน Blog นี้ ทำให้อ่านยาก ขอ comment คงไม่ว่ากันน้า
    ขอถามต่อ อันนี้สงสัย (อีกละ) จริงหรือเปล่า ที่เราเห็นคนฟันสีออกดำนั้นเกิดจากการได้รับยาปฏิชีวนะ (Antibiotic) ถ้าไม่ใช่...เกิดจากอะไร?

    ReplyDelete
  2. จะทราบได้อย่างไรคะว่าเชื้อโรคดื้อยาแล้ว และกรณีที่ทานไม่ต่อเนื่องควรหยุดทานหรือให้ทานต่อจนหมดคะ

    ReplyDelete