ยินดีต้อนรับสู่ เว็บบล็อก pharmacybefriends

อยากคุย อยากรู้เรื่องยา อาหารเสริม สุขภาพ โพสต์ไว้ได้เลยนะครับ

Monday, June 14, 2010

จำเป็นมั้ยที่จะต้องทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร???

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็พอแล้ว มักจะเป็นคำกล่าวที่เราๆท่านๆได้ยินอยู่เสมอ ซึ่งข้อความตรงนี้ถูกต้อง ถ้าเราทำได้ วันนี้เราลองมามองลงไปให้ลึกอีกสักนิดละกัน ลึกจากคำว่า ทานให้ครบ 5 หมู่
ลองถามตัวเองดูหน่อยว่า
1.ทานอาหารครบทุกชนิดหรือไม่
2.แล้วทานได้ครบตามที่ร่างกายต้องการหรือไม่
ถ้าคำตอบที่ได้ มีคำว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ น่าจะครบ หรืออื่นๆ ก็ถือว่าวันนี้ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่นะครับ จริงๆแล้วไม่ว่าใครก็ตามในโลกนี้ น้อยคนนักที่จะทานอาหารได้ครบตามที่ร่างกายต้องการได้จริงๆ แต่แค่ให้ลองได้คิดดู ถามตัวเองดูว่าเป็นยังไง วันนี้ต่อให้ไปหาคุณหมอ แล้วคุณหมอบอกให้ทานอาหารครบ 5 หมู่พอ ไม่ต้องทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็ได้ ผมแนะนำลองถามคุณหมอว่าทานอะไรบ้างใน 1 วัน แล้วทานครบมั้ย ถ้าคุณหมอบอกว่าครบ ให้คุณรีบทานตามคุณหมอเลยครับ อิอิ ตรงนี้พูดเล่นนะครับ จริงๆแล้วเราทุกคน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรที่จะทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อเป็นตัวรับประกันว่าเราได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการแล้วระดับนึง ในทุกๆชนิดที่ร่างกายต้องการ โดยเราสามารถดูได้จากค่า RDA หรือ DRI แล้วเราก็สามารถทานอาหารได้ตามปกติ เพื่อรับบางส่วนที่อาจไม่ครบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จริงๆแล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะเลย แต่วันนี้แค่ให้รู้ก่อนว่าควรทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือไม่

1 comment:

  1. ก่อนอื่นขอชมก่อนค่ะ อ่านง่ายขึ้นมากมาย ^ ^
    ขอตอบนะคะ
    1. รู้ตัวค่ะ ว่าในวันนึง ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่เลย (ขนาดน้ำยังดื่มน้อยมากๆ)
    2. อันนี้ตอบได้เลยค่ะว่าไม่ทราบจริงๆ ก็เพราะไม่รู้ว่าร่างกายของเรานั้น ต้องการสารอาหารชนิดไหน มาก/ น้อย เพียงใด
    3. ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ทานอยู่ก็จะมี
    - วิตามิน ซี
    - น้ำมันปลา โอเมก้า3
    - Q10
    - น้ำมันอิฟนิ่ง พริมโรส

    ...jaAOzaa...

    ReplyDelete